ขั้นตอนการแต่งภาพด้วย Darktable

ขั้นตอนการแต่งภาพด้วย Darktable

ผมใช้งานระบปฏิบัติการ Linux มามากกว่า 10 ปี ไม่ใช้งาน Windows เลย เมื่อผมเริ่มหัดแต่งภาพไฟล์ RAW เพราะฉะนั้นเป็นไปไม่ได้ที่ผมจะใช้งาน Lightroom เพราะโปรแกรมนี้ไม่มีบน Linux จะให้กลับไปใช้ Windows เพื่อใช้ Lightroom นั้นไม่มีทางเป็นไปได้ ผมก็ต้องหาโปรแกรมแต่งภาพไฟล์ RAW บน Linux ผมได้ทดลองใช้งานโปรแกรมแต่งภาพไฟล์ RAW มาหลายโปรแกรม สุดท้ายมาโดนใจเอาโปรแกรม Darktable แต่ผมก็ใช้มาแบบงู ๆ ปลา ๆ ใช้งานไม่กี่โมดูล แต่พอลองค้นหาการใช้งานโปรแกรม ก็ไปเจอขั้นตอนการแต่งภาพในทำนองที่ว่าควรปรับแต่งอะไรก่อนหลัง รวมถึงแนะนำว่าควรใช้โมดูลอะไร เหมือนสวรรค์มาโปรดหลังจากที่งมอยู่ตั้งนาน โมดูลที่ไม่เคยใช้ก็ได้นำมาใช้ และปรับแต่งรูปถูกขั้นตอนแต่งรูปง่ายขึ้น สวยงามขึ้น มาดูกันครับว่า ขั้นตอนการแต่งภาพด้วย Darktable มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

Read more

ล้างคาร์บูเรเตอร์เครื่องตัดหญ้า ไม่ยากอย่างที่คิด

ล้างคาร์บูเรเตอร์เครื่องตัดหญ้า ไม่ยากอย่างที่คิด

เครื่องตัดหญ้าเป็นสิ่งจำเป็นขาดเสียไม่ได้ในการทำสวน จำเป็นต้องใช้งานอยู่บ่อยเพราะหญ้าในสวนรก เครื่องตัดหญ้า 2 จังหวะเป็นที่นิยม ใช้กันมากผมเองก็เช่นกัน ใช้เครื่องตัดหญ้าสองจังหวะ ใช้งานมา 5-6 ปีแล้วใช้งานมาสมบุกสมบันมาก อุปกรณ์ภายนอกที่ไม่ใช่เครื่องยนต์ก็ซ่อมไปแล้วหลายอย่าง ส่วนเรื่องเครื่องไม่มีปัญหาเลย มาช่วงไม่กี่วันมานี้เจอปัญหา สตาร์ทไม่ค่อยติด หรือสตาร์ทติดแต่ดับขณะใช้งานอยู่ สุดท้ายสตาร์ทไม่ติด ก็คิดว่าเป็นเพราะหัวเทียน ไปซื้อหัวเทียนมาใหม่ก็สตาร์ทไม่ติด ก็คิดว่าคงต้องล้างคาร์บูเรเตอร์ น่าจะช่วยแก้ปัญหานี้ได้ แต่ผมไม่เคยล้างคาร์บูเรเตอร์เลย เรื่องเครื่องยนต์กลไกนี่ไม่ค่อยชอบถอดเท่าไหร่ ถอดแล้วจะเป็นประเภทญี่ปุ่นทำเหลือ แต่มาถึงขั้นนี้แล้วลองสักหน่อยคงไม่เป็นไร จึงเป็นที่มา   ล้างคาร์บูเรเตอร์เครื่องตัดหญ้า ไม่ยากอย่างที่คิด

Read more

หาดสำราญ แหล่งท่องเที่ยวทะเลตรัง

หาดสำราญ แหล่งท่องเที่ยวทะเลตรัง

หาดสำราญ ตั้งอยู่ที่ อำเภอหาดสำราญ จังหวัดตรัง   อำเภอหาดสำราญเป็น อำเภอน้องใหม่สุดของจังหวัดตรัง มีแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อ สันหลังมังกร หรือสินค้าขึ้นชื่อก็เป็นแตงโมหาดสำราญ  แต่ผมก็ไม่เคยมีโอกาสได้ไปเที่ยวเลย เพิ่งไปมาครั้งนี้เป็นครั้งแรก ก็ไปแหล่งท่องเที่ยวหลักของอำเภอหาดสำราญ ก็คือ หาดสำราญนั่นเอง มาดูกันครับว่า   หาดสำราญ แหล่งท่องเที่ยวทะเลตรัง จะมีอะไรให้ชื่นชมบ้าง

ตรงนี้เป็นป้ายหาดสำราญ
หาดสำราญ แหล่งท่องเที่ยวทะเลตรัง

Read more